CEO ACECOOK VIỆT NAM: THỊ TRƯỜNG MÌ GÓI VIỆT ĐẦY TIỀM NĂNG
Doanh nghiệp đầu tư hơn 20 triệu USD
để tăng công suất gấp đôi 5 năm trước để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước
và xuất khẩu.
Ông Kajiwara Junichi – Tổng giám đốc
Công ty Acecook Việt Nam cho biết, nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, công suất
lớn, không chỉ nâng cao tính an toàn sản phẩm, công ty còn giảm chi phí sản
xuất để tập trung đầu tư, đa dạng sản phẩm mới cho thị trường nội địa lẫn nước
ngoài.
Ông đánh giá thế nào về mức độ cạnh
tranh ở thị trường mì gói Việt?
Thị trường mì ăn liền Việt Nam ngày
càng cạnh tranh gay gắt. Song, đó sẽ là động lực để các công ty nâng cao chất
lượng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng tốt hơn.
Tiềm năng phát triển của thị trường
mì gói cũng như thực phẩm đóng gói tại Việt Nam còn rất lớn. Vấn đề là doanh
nghiệp có tìm ra sản phẩm phù hợp và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hay
không.
Đâu là yếu tố quyết định sự thành
công khi kinh doanh mì ăn liền?
Ở Nhật Bản, triết lý mang tên Kaizen
đã được áp dụng rộng rãi và đóng góp lớn vào sự phát triển của từng doanh
nghiệp cũng như nền kinh tế Nhật Bản.
Ông
Kajiwara Junichi – Tổng giám đốc Công ty Acecook Việt Nam. (Ảnh: Quý Hoà)
Triết lý của Kaizen tập trung cải
tiến và quản trị chất lượng sản phẩm, song mục tiêu cuối cùng là phục vụ khách
hàng, gia tăng lợi ích sản phẩm để tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng và
người hưởng lợi cuối cùng chính là khách hàng. Do đó, bất cứ hoạt động nào
không nâng cao giá trị của sản phẩm và sự thỏa mãn của khách hàng thì đều bị
loại bỏ.
Với ngành kinh doanh mì ăn liền cũng
vậy, muốn thành công phải tập trung vào cải tiến, quản trị chất lượng sản phẩm
để thỏa mãn và hài lòng khách hàng. Để làm được điều này thì điều kiện cơ bản
quan trọng nhất và yêu cầu tối thiểu nhất là tính an toàn và an tâm.
Ở Acecook, chúng tôi thực hiện ý
tưởng và hương vị cho sản phẩm để nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng, bên
cạnh đó là hài hòa giữa giá trị và giá bán của sản phẩm.
Để nói về yếu tố quyết định sự thành
công khi kinh doanh mì ăn liền, tôi có thể tóm gọn trong các từ khóa gồm: an
toàn – an tâm, chất lượng – cải tiến; giá trị – lợi ích và giá cả. Nếu
không đảm bảo đủ theo thứ tự này hoặc như xem nhẹ các từ khóa đầu để giảm giá
sản phẩm sẽ dẫn đến thất bại.
Acecook từng chi hàng triệu USD mua
dây chuyền sản xuất. Việc đầu tư này mang lại những kết quả gì cho doanh
nghiệp?
Ở Acecook, chúng tôi đầu tư cho công
nghệ nhiều nhất. Năm 2012, chúng tôi xây dựng nhà máy thứ 2 tại TP HCM. Đây là
nhà máy hiện đại hàng đầu Đông Nam Á, lắp đặt 3 dây chuyền sản xuất cao tốc với
chi phí khoảng 5-8 triệu USD một dây chuyền, tùy từng loại sản phẩm sản xuất.
Những thiết bị tiên tiến nhất hiện
nay của công nghệ sản xuất mì ăn liền được lắp đặt tại nhà máy giúp năng lực
sản xuất của công ty hiện nay tăng gấp đôi so với 3-5 năm trước. Nhờ đó công ty
nâng cao tính an toàn cho mọi dòng sản phẩm, tiết giảm các chi phí sản xuất.
Doanh nghiệp kiểm
soát nguyên liệu đầu vào thế nào để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm?
Công ty ý thức rằng, để có được sản
phẩm chất lượng cần phải có nguồn nguyên liệu chất lượng. Để làm như vậy, công
ty đã kiểm soát nguyên liệu đầu vào bằng cách thường xuyên đánh giá và hướng
dẫn nhà cung cấp.
Không chỉ là đánh giá lúc mua nguyên
liệu mà còn phải xem họ sản xuất như thế nào, đảm bảo phải đáp ứng các tiêu
chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và các chỉ tiêu kiểm soát chất lượng như ISO
9001, HACCP, IFS, BRC… Việc đánh giá tiến hành rất nghiêm ngặt và tái thực hiện
định kỳ hàng năm.
Chiến lược sắp tới của Acecook Việt
Nam là gì?
Chúng tôi sẽ tập trung việc đưa ngành
hàng mì gói phát triển trở lại thông qua việc tích cực cung cấp các thông tin
hiểu đúng về mì ăn liền đến người tiêu dùng và phát triển những hương vị, sản
phẩm mới theo hướng dinh dưỡng.
Bên cạnh đó, ngành hàng mì ly và các
sản phẩm ăn liền từ gạo, miến ăn liền hiện có sự tăng trưởng rất tốt, do đó,
công ty sẽ tiếp tục đầu tư để phát triển mở rộng nhóm ngành hàng tiềm năng này
trong tương tai.
Nhận xét
Đăng nhận xét